Văn phòng luật sư Thiên Định chuyên xử lý hồ sơ hợp thức hòa nhà đất “khó” trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
    Theo kết quả thống kê mới nhất của cơ quan chức năng, trên phạm vi toàn quốc nói chung và trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, hiện tại còn rất nhiều những căn nhà và đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc thuộc diện “khó” được cấp giấy chứng nhận vì không hội đủ các điều kiện do pháp luật quy định.
    Đối với những trường hợp nhà đất có các loại giấy tờ do chính quyền Sài Gòn cấp từ trước năm 1975 vẫn được thừa nhận là một trong các loại giấy tờ “hợp lệ” như: Sổ điền thổ, giấy phép sửa chữa nhà, giấy phép mua bán, tờ khai nhà đất năm 1977, tờ khai nhà đất năm 1999, Giấy phép hợp thức hoá nhà…,
    Văn phòng luật sư Thiên Định chúng tôi đã đảm nhận thực hiện nhiều trường hợp nhà đất thuộc diện khó hợp thức hóa với những giấy tờ kèm theo nêu trên, như trường hợp của ông Trương Nhuệ L như sau:
    Năm 1962 ông Trương Nhuệ L và bà Tô Thị H có mua một căn nhà toạ lạc tại đường Lương Nhữ Học, phường 10, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh. Hồ sơ pháp lý ban đầu do chủ nhà cung cấp gồm có:
        1/. Bộ điền thổ và cải cách điền địa hay còn được gọi là “Bằng khoán điền thổ” do Chính quyền Việt Nam Cộng Hoà cấp năm 1957.
        2/. Tờ Đoạn Mãi do Phòng chưởng khế Sài Gòn cấp năm 1957
        3/. Tờ khai về thuế thổ trạch cấp ngày 20/8/1962.
        4/. Tờ khai về chuyển dịch lệ phí trước bạ cấp ngày 22/5/1981.
    Đến năm 1985 ông L và bà H chết, gia đình ông L và bà H có tất cả 4 người con trong đó có 3 người con còn sống và định cư ở Mỹ.
    Người con còn lại là ông Trương Vi T hiện ở Việt Nam muốn thực hiện thủ tục Hợp thức hoá nhà đất của ông L và bà H để lại nhưng đã không thể thực hiện được khi trực tiếp tiến hành, đành phải nhờ sự can thiệp và trợ giúp của Văn phòng luật sư Thiên Định chúng tôi.
    Sau khi tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi xét thấy:
    Theo quy định của pháp luật về đất đai, trường hợp của ông T muốn được cấp giấy chứng nhận thì trước tiên, 1 trong 4 người con của ông L và bà H phải thực hiện thủ tục cử người đại diện để đứng tên xin cấp giấy chứng nhận, việc đại diện phải thể hiện bằng văn bản và phải được chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền theo luật định.
    Bước tiếp theo, người đại diện phải liên hệ cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam để lập bản vẽ xin cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật hiện hành.
    Sau khi đã được Ủy ban nhân dân quận 5 cấp giấy chứng nhận mang tên người đại diện khai trình cho các đồng thừa kế còn lại thì phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.
    Thực hiện xong việc khai nhận di sản thừa kế thì liên hệ cơ quan Thuế để thực hiện nghĩa vụ tài chính rồi mới lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận theo các Văn bản khai nhận di sản thừa kế hoặc văn bản thoả thuận kê khai di sản thừa kế vừa nêu.
    Tất cả các bước nêu trên đã được Văn phòng luật sư Thiên Định chúng tôi thực hiện trong thời gian vỏn vẹn 03 (ba) tháng để đáp ứng yêu cầu cần hợp thức hóa nhà đất nhanh chóng của thân chủ là ông T.
    Qua trường hợp của ông T nêu trên cho thấy, mặc dù hồ sơ pháp lý ban đầu do ông T cung cấp có nhiều thiếu sót và không đồng nhất, nhưng với sự tận tâm và chuyên nghiệp, dịch vụ pháp lý đa dạng nên chúng tôi đã dễ dàng thực hiện hoàn tất thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho ông T một cách nhanh chóng.
    Nếu quý vị chẳng may gặp phải trường hợp nhà đất cần hợp thức hóa có nhiều điểm tương đồng như hồ sơ của ông T mà chúng tôi vừa nêu, quý vị có thể tham khảo cách thức thực hiện hồ sơ để giảm thiểu chi phí. Trường hợp cần sự trợ giúp của Luật sư Thiên Định, xin đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được sự hỗ trợ tận tâm và hiệu quả nhất theo ý muốn của quý vị.