Tư vấn luật ly hôn, hủy kết hôn – Pháp luật về hôn nhân và gia đình có quy định rõ về quyền yêu cầu ly hôn, các căn cứ giải quyết cho ly hôn khi một hoặc cả hai bên có yêu cầu Tòa án chấm dứt quan hệ hôn nhân hợp pháp đang tồn tại giữa vợ và chồng.
    Vậy, nếu việc đăng ký kết hôn giữa người nam và người nữ là trái pháp luật thì có được gọi là hôn nhân không? Và nếu một hoặc cả hai bên đều có yêu cầu Tòa án giải quyết việc kết hôn trái pháp luật này thì xử lý như thế nào?
    Câu trả lời là: Chỉ có thể gọi là hôn nhân khi việc kết hôn là hợp pháp, còn việc kết hôn trái pháp luật thì không thể gọi là hôn nhân. Trong thực tế đời sống xã hội, vì nhiều lý do đã dẫn đến việc đăng ký kết hôn giữa người nam và người nữ trái pháp luật, pháp luật về hôn nhân và gia đình đã dự liệu được trường hợp này nên đã có quy định về thủ tục giải quyết khi đương sự có yêu cầu Tòa án chấm dứt việc kết hôn trái pháp luật.
    Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự hiện hành quy định những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:
        1/.Yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật.
        Hủy việc kết hôn trái pháp luật có thể được Tòa án giải quyết khi có một hoặc cả hai bên có yêu cầu. Tùy thuộc vào nội dung của đơn yêu cầu mà Tòa án sẽ giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục đã được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự và pháp luật có liên quan. Cần lưu ý rằng khi có yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật thì việc xác định thẩm quyền của Tòa án thụ lý có sự khác biệt so với thẩm quyền của Tòa án thụ lý vụ án khác có liên quan đến yếu tố hôn nhân và gia đình.
        Theo quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ:
        “… Tòa án nơi việc đăng ký kết hôn trái pháp luật được thực hiện có thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật…”
    Như vậy, khi có yêu cầu Tòa án giải quyết hủy việc kết hôn trái pháp luật thì đương sự cần hiểu rõ chỉ có Tòa án nơi việc đăng ký kết hôn trái pháp luật được thực hiện mới có thẩm quyền thụ lý giải quyết, đương sự hoàn toàn không có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết như những trường hợp khác.
    Trên đây là những hướng dẫn mang tính căn bản để quý khách hàng có thể tham khảo và tự thực hiện nếu có yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật. Trường hợp còn gặp khó khăn, vướng mắc khi tham gia tố tụng, cần tư vấn luật ly hôn, hủy kết hôn trái pháp luật… xin quý khách hàng vui lòng liên hệ Văn phòng luật sư Thiên Định để được trợ giúp pháp lý. Với phương châm hoạt động “Uy tín – Tận tâm – Trách nhiệm” và đội ngũ luật sư giỏi chắc chắn chúng tôi sẽ làm hài lòng quý khách hàng.
    Rất hân hạnh được phục vụ quý khách.